Chương II. Đòn giằng (Tiếp)

 

 CHƯƠNG II. ĐÒN Giằng (TIẾP)


1. Các bài về chủ đề đòn "Tấn công đôi"


Bài 1. Trắng đi trước và thắng?


Bài 2. Trắng đi trước và thắng?

Bài 3. Các quân cờ của Đen có vẻ bị kẹt, nhưng anh ấy đã tìm thấy một cách sử dụng đòn giằng. Đen đi trước và thắng?

 

Bài 4. Hãy tìm ra đòn giằng. Trắng đi trước và thắng?


Bài 5. Trắng đi trước và thắng?
 


Bài 6. Làm thế nào Trắng có thể tìm ra cuộc tấn công của mình?
 


Bài 7. Hãy tìm ra đòn giằng. Trắng đi trước và thắng?


Bài 8. Tạo và khai thác hơn một Tốt bằng cách sử dụng chiến thuật lợi dụng tính cơ động của các quân. Đen đi trước và thắng?

 

 

Bài 9. Liệu Đen có thua? Đen đi trước?

 

Bài 10. Trắng phải rút lui? Trắng đi trước?

Chương II. Đòn giằng

Chủ đề: Đòn giằng


1. Khái niệm
Giằng trong cờ vua là gì?
Giằng là một chiến thuật bạn có thể sử dụng để hạn chế một hoặc nhiều quân cờ của đối thủ. Thông thường, quân cờ được ghim sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công sang quân có giá trị hơn.

Cấu trúc của đòn giằng gồm có:
  • Quân giằng
  • Quân bị giằng
  • Quân đứng phía sau




2. Bài giảng minh họa.

3. Các bài tập bổ trợ.
Các bạn xem nhớ để lại bình luận về lời giải của các bài tập ở phía dưới nhé!!!
Bài 1. Trắng đi trước và thắng?

Bài 2: Đen đi trước và thắng?

Bài 3. Đen đi trước và thắng?

Bài 4. Trắng đi trước và thắng?

Bài 5. Trắng đi trước và thắng?


Khai cuộc Gambit-Hậu

 

Bài học 1: Khai cuộc Gambít – Hậu

A. Lịch sử ra đời:

Gambit Hậu là một trong những ván mở 1.d4 lâu đời nhất và uy tín nhất dành cho Trắng. Không giống như các mở 1.e4, Gambit-Hậu thường phát triển thành một trò chơi chiến lược hơn là một trận chiến chiến thuật toàn diện. Mặc dù đã trải qua hàng thế kỷ, nhưng màn mở đầu này vẫn là một trong những nền tảng trong các khai cuộc của mọi người. Nó cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu và người chơi ở mức khá. 

Khai cuộc 2 Mã

Khai cuộc 2 Mã

A. Lịch sử ra đời

Nước đi của quân Mã Đen 3...Nf6 thông báo về hai quân Mã; sự phòng thủ tích cực này dẫn đến lối chơi cởi mở và thường phức tạp. David Bronstein gợi ý rằng thuật ngữ "Cuộc phản công của Chigorin" sẽ thích hợp hơn và điều này chắc chắn được đưa ra với lý thuyết hiện tại. Khai cuộc 2 Mã đã được nhiều người chơi hiếu chiến bao gồm Chigorin và Keres, cũng như World Champions Tal và Boris Spassky.

Đây là một trong những cách phòng thủ lâu đời nhất trong cờ vua, có niên đại từ những năm 1500. Cách phát triển mở này phù hợp với những người chơi ở mọi cấp độ sức mạnh và rất phổ biến ở những người mới bắt đầu.

·       Ưu điểm

  • - Đen đấu tranh giành quyền chủ động
  • - Có thể dẫn đến một trò chơi theo phong cách gambít ban đầu.
  • - Đen có thể phát triển Tượng “f8” lên khác với ô c5.
Nhược điểm
  • - Trắng hầu như có thể lợi thế vật chất là hơn một Tốt.
  • - Màu trắng được lựa chọn giữa chơi gambit hoặc một trò chơi chậm.
  • Các biến thể

Khai cuộc Italia

 Bài học 1: Khai cuộc Italia

A. Lịch sử ra đời

Ván cờ Italia là một trong số những khai cuộc cổ xưa nhất từng được biết đến. Nó xuất hiện trong bản viết tay Göttingen và đã được phát triển trong thế kỷ 16 bởi các kỳ thủ như Damiano và Polerio; sau đó đến Greco vào năm 1620, người đã tạo ra diễn biến chính cho khai cuộc này. Tên gọi Ván cờ Italia đôi khi được thay thế bằng Giuoco Piano, mặc dù cái tên này cũng được dùng để đề cập đặc biệt đến thế cờ sau nước 3...Tc5. Người Ý đã xem nó như một dạng khai cuộc mở

Khai cuộc này đặc trưng bởi nước Trắng đưa Tượng lên c4 (cái được gọi là "quân Tượng Italia"), chuẩn bị cho một đợt tấn công sớm vào ô điểm yếu “f7”. Do đó khai cuộc này điển hình bởi lối chơi tích cực, khi mà sự lựa chọn tốt nhất cho Đen thường là đáp trả bằng những pha phản công mạnh mẽ. Tuy nhiên, hầu hết các Đại kiện tướng đều bỏ qua khai cuộc này, và thay vì chơi 3.Tc4 họ thường ưa thích nước 3.Tb5 (Ruy-Lopez hay Ván cờ Tây Ban Nha) hoặc là 3.d4 (Khai cuộc Scotland); do hai khai cuộc này được xem là có khả năng đem lại lợi thế lâu dài tốt hơn. Ván cờ Italia phổ biến hơn trong các ván đấu qua thư (email hoặc qua bưu điện), giữa những người chơi nghiệp dư khi họ thường áp dụng theo đúng lý thuyết trong sách.

Chương I. Đòn tấn công đôi (Tiếp)

 Chương I. Đòn tấn công đôi (Tiếp)

1. Các bài về chủ đề đòn "Tấn công đôi"




Bài 1. Trắng đi trước và thắng?
 

Bài 3. Trắng đi trước và thắng

Bài 5. Trắng đi trước và thắng



Bài 7. Bạn cần phải phát hiện ra một chi tiết quan trọng. Đen đi trước và thắng?


Bài 9. Đưa Tốt trắng về dinh! Trắng đi trước và thắng?
Bài 2. Trắng đi trước và thắng?

Bài 4. Trắng đi trước và thắng?

Bài 6. Trắng vừa giải phóng đòn ghim bởi Md4-b3. Đây là một ý tưởng hay, phải không? Hãy tìm nước đi cho bên Đen!



Bài 8. Nhận được ưu thế từ mở cột cho Đen. Đen đi trước và thắng?

Bài 10. Màu trắng dẫn trước về chất liệu, nhưng vị trí của ông vua đáng lo ngại. Đen đi trước và thắng?







Chương I. Đòn tấn công đôi

    CHƯƠNG I. ĐÒN TẤN CỐNG ĐÔI

1. Khái niệm.
    Đòn "tấn công đôi" xảy ra khi một nước đi duy nhất của người chơi tạo ra hai mối đe dọa đồng thời chống lại đối thủ của họ. Khác với đòn "xiên"", những mối đe dọa đó không chỉ có thể là một cuộc tấn công trực tiếp vào quân cờ của người chơi khác mà còn tạo ra một cuộc tấn công thậm chí còn quan trọng hơn như đe dọa chiếu hết.

2. Bài giảng minh họa.
    Dưới đây là bài bình luận ván cờ thực chiến có sử dụng đòn "tấn công đôi""



3. Các bài tập bổ trợ.
    Các bạn xem nhớ để lại bình luận về lời giải của các bài tập ở phía dưới nhé!!!
Bài 1. Trắng đi trước và thắng?

Bài 2. Trắng đi trước và thắng?

Bài 3. Trắng đi trước và thắng?

Bài 4. Đen đi trước và thắng?

Bài 5. Trắng đi trước và thắng?


Chương I. Thế đối vua

TÀN CUỘC TỐT Cờ tàn Tốt cấu thành chuẩn của tất cả mọi cờ tàn. Nên học chúng cẩn thận, vì các cờ tàn có thể cuối cùng chuyển về cờ tàn 1 T...